Engineering
EXPERT International
Siriraj Bridge
การทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุก สะพานยกระดับข้ามแยกศิริราช ตั้งอยู่บนทางแยกถนนอรุณอมรินทร์ตัดกับถนนวังหลัง ก่อสร้างโดยใช้ระบบ Segmental concrete box girder สะพานมีลักษณะเป็นคานต่อเนื่อง (Continuous Beam) จาก Grid Line 19 ถึง Grid Line 26 โดยมีรอยต่อเผื่อขยาย (Expansion Joint) ที่ Grid Line 19 และ Grid Line 26 สะพานจะถูกทดสอบด้วยน้ำหนักรถบรรทุกทั้งแบบ Static และ Dynamic ที่ช่วงสะพาน 24 m, 28 m และ 40 m โดยอุปกรณ์ตรวจวัดจะถูกติดตั้งใต้สะพานของทั้ง 3 ช่วง
การทดสอบน้ำหนักบรรทุกสะพานแบ่งการทดสอบออกเป็น 2 รูปแบบได้แก่การทดสอบน้ำหนักบรรทุกสะพานแบบ Static และการทดสอบน้ำหนักบรรทุกสะพานแบบ Dynamic
การทดสอบน้ำหนักบรรทุกสะพานแบบ Static เป็นการเคลื่อนรถบรรทุกมาจอดตามตำแหน่งต่างๆบนสะพาน จากนั้นทำการบันทึกค่าความเครียด ค่าการแอ่นตัวในแนวดิ่ง และค่าการเคลื่อนตัวในแนวราบบริเวณปลายคานในทุกๆตำแหน่งที่รถจอด โดยดำเนินการทดสอบให้แรงกระทำแบบสถิตด้วยรถบรรทุก 2 คัน จอดตำแหน่งเดียวกัน
การทดสอบน้ำหนักบรรทุกสะพานแบบ Dynamic เป็นการเคลื่อนรถบรรทุกผ่านสะพานด้วยความเร็วที่แตกต่างกัน แล้วทำการตรวจวัดผลกรตอบสนองของสะพานต่อน้ำหนักพาหนะที่เคลื่อนผ่านและทำการบันทึกค่าความเครียด ค่าการแอ่นตัวในแนวดิ่ง ค่าความเร่ง และค่าการเคลื่อนตัวในแนวราบบริเวณปลายคาน เพื่อทำให้ทราบถึงคุณสมบัติทางพลศาสตร์ต่างๆของสะพาน โดยในการทดสอบครั้งนี้ได้เพิ่มการทดสอบโดยให้รถบรรทุกเบรกหยุดรถแบบกะทันหันบนสะพานเพื่อดูผลกระทบของแรงตามแนวแกนที่มีต่อสะพาน โดยการทดสอบจะให้รถบรรทุกเคลื่อนที่ที่ช่องจราจรซ้าย 1 คัน ช่องจราจรขวา 1 คัน และเคลื่อนที่พร้อมกันทั้ง 2 ช่องจราจร ด้วยความเร็ว 3 ระดับ