Engineering
EXPERT International
High-Speed Crash Testing of an Anti-Ram Wall
การทดสอบการชนที่ความเร็วสูงของผนังป้องกันการชน (High-Speed Crash Testing of an Anti-Ram Wall)
จากข้อมูลการก่อการร้ายที่ผ่านมา การใช้วัตถุระเบิดประกอบติด รถยนต์เริ่มใช้เป็นวิธีการหลักในการโจมตีอาคารและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งการป้องกันการโจมตีจากรถยนต์นี้สามารถใช้ผนังป้องกันการชน (Anti-Ram wall) ด้วยระยะห่างที่เหมาะสมได้ ในงานวิจัยนี้จะศึกษาถึงประสิทธิภาพของผนังป้องกันการชนด้วยการทดสอบการชนเต็มรูปแบบเหมือนสถานการณ์จริง
เนื่องจากการวิเคราะห์มีความซับซ้อนทําได้ยากและไม่มีวิธีที่น่าเชื่อถือมากเพียงพอ ซึ่งในการทดสอบจะอ้างอิงจากมาตรฐาน
ASTM F2656-07 ในการประเมินประสิทธิภาพของผนังป้องกันการชน โดยในงานวิจัยนี้เป็นการทดสอบความเป็นไปได้ในการดําเนินการทดสอบการชนที่ความเร็วสูงของผนังป้องกันการชน ซึ่งยังไม่เคยมีการทดสอบประเภทนี้ในประเทศไทยและในภูมิภาค จึงทําให้ต้องมีการวางแผนและออกแบบการทดสอบอย่างรัดกุม
ในการทดสอบนี้จะใช้รถบรรทุก 6 ล้อที่มีน้ําหนักรวมประมาณ 7 ตัน วิ่งเข้าชนผนังป้องกัน การชนด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในการบังคับรถให้เข้าชนผนังนี้มีหลายวิธีให้เลือกใช้แต่เมื่อเปรียบเทียบกันโดยพิจารณาถึงวิธีที่มีความแน่นอนและสามารถนํามาใช้ได้ในราคาที่เหมาะสมวิธีการบังคับรถแบบไร้คนขับด้วยระบบการควบคุมระยะไกลเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งใช้งานได้ง่ายและมีความปลอดภัยในการทดสอบด้วยระบบนี้รถบรรทุกจะติดตั้งการควบคุมระยะไกลที่พวงมาลัย, คลัช, คันเร่ง, เกียร์และเบรก โดยในการทดสอบความเร็ว ของรถบรรทุกด้วยวิธีการควบคุมระยะไกลนี้พบว่าสามารถควบคุมรถได้ แม้ความเร็วสูงถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สําหรับผนังป้องกันการชนเป็นผนังคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อในที่มีความหนา 25 เซนติเมตร และ ความยาว 15 เมตร
ผลการทดสอบการชนสรุปได้ว่า การทดสอบนี้สามารถเข้าชนได้ตามระดับการทดสอบที่กําหนดตามมาตรฐาน ASTM 2656-07 ที่ระดับ M50 โดยวัดค่าการเคลื่อนตัวถาวรของผนังทดสอบได้เท่ากับ 288 มิลลิเมตร และการประเมินสมรรถนะของผนังทดสอบอยู่ในระดับ P1 ซึ่งผนังทดสอบนี้สามารถป้องกันการชนในระดับ M50 ได้โดยไม่เสียหายในระดับที่ทะลุผ่าน และวัสดุบรรทุกด้านหลังรถไม่กระเด็นข้ามผ่านผนังไปได้