top of page

โครงการตรวจสอบ ประเมินติดตามพฤติกรรม และจัดทำแผนงานบูรณะสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) 

 

การทดสอบ Load Test ของสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) ด้วยขบวนรถไฟพ่วงแคร่รถเต็มพิกัดลากจูง U20 พร้อมหัวรถจักร จำนวน 26 หน่วย คัน (รถจักร 1-2 คัน รถพ่วง 25 คัน) โดยเดินขบวนรถทดลองด้วยความเร็วช้าหรือปกติ แล้วบันทึกข้อมูลผลตอบสนองของสะพานทั้งหมดด้วยอุปกรณ์บันทึกค่าที่ความเร็วการบันทึก 200 ชุดข้อมูล/วินาที

 

สะพานแห่งนี้เป็นสะพานใหญ่พิเศษ การตรวจสอบและประเมินสะพานมีความจ้าเป็นตองใช้วิธีการตรวจสอบพิเศษ (Special Inspection) โดยใช้วิธีวิศวกรรมขั้นสูง และอาศัยอุปกรณ์ ตรวจสอบสะพานที่พัฒนาจากเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น ระบบตรวจวัดพฤติกรรมของโครงสร้างแบบมีสายและไร้สาย มีระบบตรวจสอบเก็บข้อมูลรวมทั้งรายงานผลแบบอัตโนมัติแบบ Real-time ซึ่งจะช่วยลดข้อจำกัดของวิศวกรตรวจสอบสะพานขนาดใหญ่ที่ใช้ระยะเวลานาน และมีปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถแจงเตือนระดับความปลอดภัยของสะพานในขณะการใช้งานได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่รับผิดชอบโครงสร้างสะพานสามารถวินิจฉัย ตรวจสอบโดยละเอียด และระบุความเสียหายของชิ้นส่วนต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้การซ่อมแซมบูรณะสามารถทำได้อย่างเป็นระบบตามสภาวการณ์ในห่วงเวลานั้นๆ และยังช่วยลดโอกาสความเสียหายที่อาจขยายตัวอย่างรวดเร็วในส่วนของพื้นสะพานได้อีกด้วย

bottom of page