top of page

Thai-Belgium Bridge

เนื่องมาจากสะพานไทยเบลเยี่ยม ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้รุนแรงในที่เก็บถังขยะของกรุงเทพมหานครบริเวณใต้สะพาน เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นเหตุให้โครงสร้างสะพานหลักช่วงตอม่อ P1 ถึง P2 เกิดความเสียหายอย่างมาก ทางกรุงเทพมหานครได้ทำการซ่อมแซมและเปลี่ยนโครงสร้างสะพานหลักใหม่ทั้งหมดในช่วงสะพานที่เกิดความเสียหายจำนวน 1 ช่วงสะพาน ทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ซึ่งหลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ จึงได้ทำการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของสะพาน (Load Testing) ช่วงที่เปลี่ยนใหม่ดังกล่าว เพื่อประเมินความปลอดภัยภายหลังการซ่อมแซมก่อนเปิดใช้งาน ซึ่งได้ดำเนินงานในนาม “โครงการทดสอบความสามารถรับน้ำหนักบรรทุก สะพานไทยเบลเยี่ยม”

 

โดยทำการทดสอบสะพานด้วยรถบรรทุกสิบล้อหนักประมาณ 21 ตัน จำนวน 2 คัน ด้วยวิธีสถิต (Static load test) และวิธีพลศาสตร์ (Dynamic load test) และบันทึกข้อมูลผลตอบสนองสะพานทั้งหมดด้วยอุปกรณ์บันทึกค่าที่ความเร็วการบันทึก 200 ชุดข้อมูล/วินาที

ทำการสร้างแบบจำลองโครงสร้างสะพานด้วยโปรแกรม Finite Element แบบ 3 มิติ และปรับแก้แบบจำลองด้วยผลการทดสอบ

ทำการประเมินค่าหน่วยแรงสูงสุด ประเมินความสามารถในการรับน้ำหนักของสะพาน (Load carrying capacity evaluation) และอายุใช้งานสะพาน ภายใต้น้ำหนักบรรทุกแบบต่างๆ

จัดทำรายงานผลการทดสอบ (Bridge load test) ผลการการวิเคราะห์โครงสร้างสะพาน (Structural analysis) ผลประเมินความสามารถในการรับน้ำหนัก (Load carrying capacity evaluation) และบทสรุป

bottom of page