Engineering
EXPERT International
Thai-Lao Friendship Bridge's Load Test By Truck
โครงการตรวจสอบ ประเมินติดตามพฤติกรรม และจัดทำแผนงานบูรณะสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์)
สะพานมิตรภาพ (หนองคาย-เวียงจันทน์) ถือเป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมไทย-ลาวขนาดใหญ่แห่งแรก มีความยาวช่วงข้ามลำน้ำ 105 เมตร ความยาวรวม 665 เมตร สะพานก่อสร้างขึ นในป 2537 ด้วยระบบ Precast Segmental Box Girder ก่อสร้างแบบคานยื่นสมดุล เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีความสำคัญในการรองรับปริมาณจราจรรถบรรทุกและรถไฟที่ขนส่งระหว่างอ้าเภอเมืองจังหวัดหนองคาย ประเทศไทย และ นครหลวงเวียงจันทน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ปัจจุบันสะพานมิตรภาพแห่งนี้ มีสภาพของโครงสร้างสะพานเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาและสภาพการใช้งาน มีส่วนของโครงสร้างหลักและรองที่มีการเสื่อมสภาพ และอาจมีการชำรุด จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบ ติดตามประเมินพฤติกรรมของสะพานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในระดับมาตรฐานสากล
การทดสอบ Load Test ของสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว (หนองคาย-เวียงจันทน์) จะทดสอบด้วยวิธีสถิต (Static load test) และวิธีพลศาสตร์ (Dynamic load test) แล้วบันทึกข้อมูลผลตอบสนองขององค์สะพานทั้งหมดด้วยอุปกรณ์บันทึกค่า
ทำการทดสอบสะพานด้วยรถบรรทุกสิบล้อน้ำหนัก 20 ตัน จำนวน 2 คัน และ 25 ตัน จำนวน 2 คัน การทดสอบแบบ Static load test จะใช้รถบรรทุก 4 คัน จอดนิ่ง (จำนวน 36 ตำแหน่ง) และการทดสอบแบบ Dynamic load test จะใช้รถบรรทุก 2 คัน วิ่งคู่ (จำนวน 3 ระดับความเร็ว)