Engineering
EXPERT International
Trial span load test of segmental viaduct - ITD
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 ทีมทดสอบได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์และทำการทดสอบ Trial span load test of segmental viaduct ของบริษัท ITD Italian-Thai Development Public Company Limited งานสัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด
โครงการรถไฟความเร็วสูงในความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีนนั้น ถือเป็นโครงการสาธารณะขนาดใหญ่และใช้เงินลงทุนมาก ที่สำคัญคือเป็นโครงการแรกของประเทศ ทำให้วิศวกรผู้ออกแบบกำหนดให้มีการทดสอบด้วยน้ำหนักบรรทุกที่สูงกว่าระดับน้ำหนักบรรทุกออกแบบถึง 2 เท่าตัว เพื่อจะให้ทราบถึงคุณภาพงานก่อสร้างของไทยและพฤติกรรมการรับแรงของโครงสร้างที่แท้จริงภายใต้น้ำหนักบรรทุกสูง เนื่องจากโครงการออกแบบก่อสร้างตามมาตรฐานของประเทศจีน การทดสอบสมรรถนะครั้งนี้จึงใช้เกณฑ์การทดสอบและการประเมินผลทดสอบตามมาตรฐานของประเทศจีน TB 2092-2003 และ TB 10621-2014
โดยแบ่งการทดสอบออกเป็น 2 การทดสอบ คือ การทดสอบเชิงพลวัต Dynamic load test และการทดสอบเชิงสถิต Static load test
การทดสอบแบบ Dynamic จะทำการปล่อยน้ำหนัก 1tons ที่ความสูง 1m และติดตั้ง Accelerometer และ Seismometers บันทึกค่าความเร่งที่เกิดขึ้น แล้วจึงทำการแปลงสัญญาณค่าความเร่งที่บันทึกได้เป็นค่าความถี่ตามธรรมชาติ ซึ่งอาจหาได้ด้วยวิธีการแปลงสัญญาณฟูเรียร์ (Fourier transform) หรือหาจากค่าความถี่ของสัญญาณช่วงการสั่นอิสระ (Free vibration)
การทดสอบแบบ Static จะทดสอบแบบ Bending test จะให้ load level ที่ 1.2 เท่าของค่าที่ออกแบบ (Design load level) โดยแบ่งแต่ละ load level เป็น cycles โดยแต่ละ load cycles จะมีการตรวจสอบรอยแตกร้าว ค่าการแอ่นตัว ค่าความเอียง และค่าStressต่างๆ